Header Ads

ẩm thực Việt – Nhật, nét giống nhau và khác nhau

Những fan đã từng giao tiếp với ăn uống Nhật đều thừa nhận rằng về hiệ tượng món ăn Nhật xứng đáng dẫn đầu toàn cầu ẩm thực, chẳng có ở đâu sánh kịp.


Tính thiên nhiên đóng vai trò chủ đạo
có thể khẳng định về việc tương đồng trong ăn uống của việt nam & nhật bản ở các điểm sau: đầu tiên, ăn uống của cư dân Việt and Nhật gắn bó mật thiết với điều kiện môi trường thiên nhiên tự nhiên; Thứ hai, ăn uống hàng ngày truyền thống lâu đời của bạn việt nam và nhật bản thiết yếu là chất bột and đạm thủy sản; Thứ ba, tính cộng đồng cao trong thưởng thức món thức ăn.


Cơ cấu dở cơm trước kia có điểm chung là đa số rất ít có thịt, do vậy, dở cơm chỉ gồm cơm + rau củ + cá hoặc cơm + cá + rau, Trong số đó cơm là thành tố quan trọng đặc biệt nhất. Thỉnh thoảng món cá được người Việt thay đổi bằng món thịt, còn ở Japan nhằm mục tiêu bù đắp cho sự thiếu hụt về "món rau", người dân vùng ven biển có tập quán tận dụng nguồn rong, tảo biển để làm nên thành nhiều món thức ăn đặc sắc để rồi trở thành thành tố quan trọng trong cơ cấu bữa ăn.

Ngoài các món chính, phụ, trong dở cơm của fan VN & nhật bản luôn luôn phải có món dưa muối bột (Tsukemono) được gia công từ các loại rau củ, củ, quả (rau cải, củ cải trắng, xu hào, cà rốt, ngó sen, quả mơ…). những loại phụ gia như xì dầu (Shoyu), tương (Miso) đc dùng nhiều trong bữa ăn ở nhật bản thì nước mắm nam ngư (và những loại mắm hải sản) nổi trội trong dở cơm của VN

Mỗi nền văn hóa truyền thống ăn uống lại có một sự lôi kéo riêng
Nếu ăn uống Japan không lạm dụng vô số hương liệu gia vị mà chú trọng làm nổi trội mùi vị tươi ngon, tinh khiết bỗng nhiên cho món ăn; thì ăn uống VN có 1 sức hấp dẫn rất kỳ lạ, chưa phải bởi những sơn hào hải vị yếu tố kín đáo tạo nên sự sức hấp dẫn ấy mà đó là các gia vị, đặc biệt là nước mắm & những loại lá thơm, mỗi món thức ăn lại có một số loại hương liệu gia vị khác kèm theo.


Dẫn chứng cho việc hạn chế đến mức cao nhất về sử dụng hương liệu gia vị có thể kể tới món Sashimi (gỏi cá) khét tiếng khắp trái đất của người Japan. Sự mê hoặc cho món ăn dựa trên sự tươi ngon thuần khiết của cá khiến cho người thưởng thức rất có thể tận thưởng vị ngon hoàn toàn tự nhiên của cá tươi sống mà không được tẩm ướp thêm bất kì loại gia vị nào.

Còn với fan Việt, gia vịkhông còn là yếu tố phụ mà đã làm được tín đồ Việt nâng lên thành nghệ thuật nêm và nếm, phân thành sự hòa điệu giữa năm vị ẩm thực tượng trưng cho năm cung bậc cảm xúc của con fan. Phở là một trong những bằng chứng cho sự hài hòa của ngũ vị trong một các món ăn Việt. Trong bát phở nhỏ nhắn đó lại có đủ sự tổng hợp của mọi cấu tạo từ chất, hương, gam sắc nhưng nhất là sự hợp lý đầy đủ của ngũ vị. Nó vừa có cái ngọt của thịt gà, bò; vị cay nhẹ nhàng của gừng, hạt tiêu đen, vị cay xuýt xoa của ớt; hương vị chua của chanh, vị thơm chát hăng hắc của những loại rau củ thơm…và hòa hợp cả cả lại là vị ngọt lịm của nước nấu hầm từ xương…


Tín đồ TP. Hà Nội đam mê với những món ngón, rất dị and có phong cách hiếm hoi của ăn uống xứ Anh đào không cần thiết phải đến tận tổ quốc mặt trời mọc xa xôi cũng đều có thể thưởng thức mùi vị hương vị riêng của món ăn Nhật ngay trong tâm Hà Nội Thủ Đô. Đến Triều Nhật – Asahi Sushi bạn sẽ thoả mãn đc ước mơ tò mò nền ăn uống của tổ quốc nhật bản xinh đẹp với triệu hòn đảo và những bờ cát dài vô tận bằng những món thức ăn đầy hương vị của biển, thoảng mùi hương hoa, se se vị tuyết lạnh & nồng nồng của hơi rượu Sake truyền thống lịch sử.


Ngồi bên cả nhà thân yêu hay bè cánh, gọi một suất lẩu bò Wagyu trong thực đơn nhà hàng, một đĩa Sashimi cá ngừ hoặc món Tempura tổng hợp, thế là đủ để tưởng tượng ra mình đang ở bên trên đất Phù Tang, ngắm hoa anh đào rơi thành cơn mưa có sắc hồng lộng lẫy… chiêm ngưỡng và ngắm nhìn và thưởng thức bạn dạng hoà ca đầy hương sắc của món ăn Nhật mới hiểu đc sự diệu kỳ được tạo nên bởi bàn tay tài hoa, tỉ mỉ, gu ăn uống & mỹ thuật sắc sảo của người Nhật.

Tham khảo thêm >>
bò bít tết ngon ở cầu giấy

Tổng hợp những quán bún mọc hà nội ngon

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.